วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่2
วันที่13 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2555

การเรียนการสอน
  อาจารย์ให้นักศึกษา วาดรูปสัญญาลักษณ์ แทนตัวเอง พร้อมกับเขียนชื่อ ลงใรกระดาษA4ที่แจกให้
 จากการวาดรูป ได้เรียนรู้เรื่อง รูปทรง รูปร่าง ขนาด เรื่องของเวลา ก่อน - หลัง
สิ่งที่ได้รับ
- การจัดหมวดหมู่ และการจัดกลุ่มจำเป็นต้องหาเกณฑ์ในการจัด เช่น เกณฑ์การใช้เวลาเปนต้น
- เทคนิคในการอ่านอะไรให้เด็กฟังหรืออธิบายให้เด็กเข้าใจต้องเริ่มอ่านจากซ้ายไปขวา
เทคนิพื้นฐานของการนับ  คือ การนับเพิ่มทีละ 1
- การเขียนภาพเขียนภาพเพื่อให้เด็กเกิดความเข้าใจต้องมีเทคนิคในการเรียงภาพ
- การใช้ทักษะต่างๆเช่นการนับ หรืออะไรก็ตามต้องเกิดจากการทำซ้ำๆ เพื่อที่ให้เด็กได้เกิดประสบการณ์   ส่งผ่านไปยังสมองให้สมองได้ซึมซับเก็บข้อมูลเพื่อปรับเปลี่ยนเป็นองค์ความรู้
- การบูรณาการผ่านกิจวัตร ประจำวันของเด็ก
- คณิตศาสตร์ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน เด็กจะใช้ข้อมูลเหตุผลและประสบการณ์ในการเรียนรู้เช่น การใช้ภาพเพื่อสรุป 
คณิตศาสตร์สามารถบูรณาการกับกิจกรรมได้เช่น >>เกมส์การศึกษา
                                                                                  >>มุมประสบการณ์ กิจกรรมเสรี
                                                                                  >>ศิลปะสร้างสรรค์
                                                                                  >>การเล่นกลางแจ้ง
                                                                                  >>การเคลื่อนไหวและจังหวะ
                                                                                  >>มุมเสริมประสบการณ์                                           

 - การสอนจากภาพโดยใช้คำถามจากสิ่งมีชีวิตเช่น  >>การนับจำนวนสิ่งมีชีวิ
                                                                                  >>การทำให้รู้จำนวน 
                                                                                  >>การใช้ตัวเลขฮินอารบิค
                                                                                  >>เลขฐานสิบ
                                                                                  >>เกณฑ์การแยกสิ่งมีชีวิตามเกณฑ์กำกับ
อาจารย์ จ๋า ให้ฟังเพลง เกี่ยวกับ คณิตศาสตร์ เพลงเกี่ยวกับ การนับจำนวน ซ้าย - ขวา ( ทิศทาง )
บนล่าง  บอกตำแหน่ง  เพลงเป็นเพลงเครื่องมือใช้ เข้าสู่กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เพลงนี้ถ้านำไปจัดเป็นเกมส์ การศึกษา เกี่ยวกับอนุกรม
- การเชื่อมโยง ภาพเป็นสิ่งที่จะให้เด็กทำ
- การเรียงลำดับ ต้อง เปรียบเทียบก่อน


งานที่มอบหมาย
- ให้กระดาษมาเขียนหน่วยการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์  เลือกหน่วยใดก็ได้มา1มีการจัดกิจกรมม5วัน
  (งานกลุ่ม4คน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น