วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556


บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 14
วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556  

 สอบสอน  หน่วยส้ม
วันที่ 1 ชนิดของส้ม
- ใช้คำถาม ถามเด็กๆ ว่ารู้จักส้มชนิดใดบ้าง
- สรุปคำตอบของเด็กเป็น my map
- ให้เด็กคาดคะเนสิ่งที่อยู่ในตระกร้า (จากสิ่งที่ครูถามและได้บันทึกลงในmy map ไปแล้ว)
- เฉลยสิ่งที่อยู่ในตระกร้า
- ใช้คำถาม ถามจำนวนส้ม  "เด็กๆลองเดาดูสิคะว่าในตระกร้ามีส้มกี่ผล" (คาดคะเนจากการกะปริมาณ)
- ให้เด็กๆออกมานับจำนวนผลส้มในตระกร้าทั้งหมด  
- ครูเขียนตัวเลขแทนค่า เขียนกำกับไว้
- ครูตั้งเกณฑ์ขึ้นมา1เกณฑ์  แล้วให้เด็กๆแยกส้มตามเกณฑ์  เช่น "ให้เด็กๆแยกส้มที่เปลือกมีสีเขียวออกมาใส่ตระกร้าอีกใบนึง"
- ให้เด็กๆนับส้มที่แยกประเภท และใช้คำถามถามเด็ก เช่น  "มีส้มที่มีเปลือกสีเขียวกี่ผล" และ "เหลือส้มที่ไม่มีสีเขียวกี่ผล"
- ให้เด็กๆเปรียบเทียบจำนวนของส้มสองชนิดโดยการนับ จับคู่ 1ต่อ1
วันที่  2  ลักษณะและส่วนประกอบ
-  ทบทวนชนิดของส้ม
- ส่งส้มให้เด็กๆดูทีละชนิด พร้อมบอกให้เด็กสังเกตสีและพื้นผิวของส้ม
- ปอกเปลือกส้มให้เด็กๆดูส่วนประกอบข้างในของส้ม
- บันทึกลงตาราง ลักษณะและส่วนประกอบของส้ม 
- ทำกราฟแสดงความเหมือนและความต่างของส้มทั้งสองชนิด
วันที่ 3  ประโยชน์ของส้ม
- ถามเด็กๆถึงประโยชน์ของส้ม และบันทึกลงใน my map เพิ่มเติม
- เล่านิทานให็เด็กๆฟัง
- ให้เด็กๆโหวตว่าชอบทานเมนู อารหาร/ขนม/เครื่องดื่ม ของส้มเมนูใดมากที่สุด
- ทำกราฟแสดงผลเมนูจากส้มที่เด็กๆชอบ
- ให้เด็กๆเปรียบเทียบจำนวนของคนที่ชอบส้มในแต่ละเมนู โดยการปิดทีละ 1 เมนูใดที่หมดก่อนแสดงว่าคนชอบเมนูนั้นน้อยที่สุด
- ยังไม่ได้ทำการสอน เพราะว่ารับผิดชอบในส่วนการทำ COOKING. โดยอาจารย์จะให้สอนสัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบ

งานที่มอบหมาย
ทำMaidmap สาระและมาตรฐาน การเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น