บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันที่ 11 เดือน ธันวาคม พ.ศ. 2555
การเรียนการสอน
- อาจารย์ให้ส่งแผนการสอน
- อาจารย์แจกกล่องให้คนละ 1 กล่อง อาจารย์ใช้คำถาม 2แบบ
1. เมื่อเห็นกล่องแล้วนึกถึงอะไร
2. เมื่อเห็นกล่องแล้ว อยากให้กล่องเป็นอะไร
- อาจารย์ถามว่า กล่องนำมใช้ในคณิตศาสตร์ได้อย่างไร
- อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน เป็น 2 กลุ่ม
1. นำกล่องของตนเองมาวางต่อกันทีละคนโดยให้แต่ละคนคิดไว้ว่า
อยากจะต่อเป็นอะไร โดยไม่ต้อง ปรึกษากัน
2. นำกล่องของแต่ละคนในกลุ่มมารวมกัน และช่วยกันคิดว่าจะต่อเป็นอะไร
3. นำสิ่งที่ต่อเสร็จแล้วของแต่ละกลุ่ม นำมารวมกันและต่อเป็นเรื่องราว
และให้บอกว่า ได้คณิตศาสตร์ เรื่องอะไรบ้าง จากการต่อกล่อง
-อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ10คน
-ให้นำกล่องของตัวเองมาวางต่อกันทีะคนโดยไม่
ปรึกษากัน
กล่อง |
ต่อเป็นรถถัง |
ต่อเป็นช้าง |
ต่อเป็นสวนสัตว์ |
สิ่งที่ได้จากการต่อกล่อง
- เรื่องทิศทาง ซ้าย ขวา หน้า หลัง ระหว่าง กึ่งกลาง
- เรื่องรูปร่างรูปทรง เชื่อมโยงความเป็นจริง ให้มีความเหมือนหรือความคล้าย
- เรื่องเซต ในแต่ละตัวละครที่นำกล่องมาต่อ จะต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง
งานที่มอบหมาย
- หาฝาขวดน้ำสีขาวจำนวน 9 ฝา
- ตัดกระดาษโปสเตอร์สีเขียว สีเหลือง และสีชมพู ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1นิ้ว 1.5นิ้ว และ 2นิ้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น